Wednesday 16 November 2016

Belly Dance - loại hình nghệ thuật hình thể đang lên

Trở thành môn nghệ thuật thời thượng, đồng nghĩa với việc Belly Dance chịu số phận “vàng thau lẫn lộn” và cũng có xu hướng phát triển theo đồ thị hình sin: lên đỉnh xuống đáy.
Tám năm “sống sót”
Khi ca sĩ Shakira hay Beyoncé đưa múa bụng vào vũ đạo trình diễn thì Belly dance không còn là đặc sản riêng của vùng Trung Đông. Năm 2008, trào lưu này du nhập vào TP. HCM, đánh dấu là sự hình thành của trung tâm Saigon Bellydance – nơi đầu tiên dạy múa bụng chuyên nghiệp.
bellydancesb-5
Thời gian đó, nhiều mẫu quảng cáo nhan nhản: “Belly dance eo thon dáng ngọc”, “Belly dance bí quyết của phụ nữ tự tin”, “Belly Dance giảm cân cấp tốc”,…Đại chúng còn được “chiêu đãi” bằng hình ảnh “thiếu nữ khoe eo thon múa Belly dance” từ truyền hình đến mạng xã hội. Những quảng cáo thần kì về Belly dance đã làm chị em trở nên “ám ảnh”.
Hàng loạt bài PR một chiều giúp Belly dance lan rộng. Người người đổ xô đi học khi chưa hề tìm hiểu về Belly dance rồi bị “vỡ mộng”. Nơi dạy học thì mọc lên xô bồ. Trong khi người đào tạo chất lượng, có đầu tư, tâm huyết tại những trung tâm lớn thì bị công chúng so sánh, chê bai lấy giá “cắt cổ”.
Khi cơn sốt đi qua, nhiều biển hiệu Belly dance gỡ xuống. Một phần, do sự “đổ bộ” của những trào lưu mới. Phần còn lại, xuất hiện nhiều lời truyền tai: Belly dance không được như quảng cáo.
bellydancesb-1
Các vũ công tại Saigon Bellydance
Nhiều người mặc định: múa bụng thì eo phải thon!? Theo lời chị Ngân, người thành lập trung tâm Saigon Bellydance, múa bụng có nguồn gốc từ Trung Đông, thẩm mỹ cái đẹp khác với Châu Á, những vũ công duyên dáng nhất thường tròn trịa, đầy đặn. Vũ công Belly dance cũng chia thành hai nhóm: diễn viên và giảng dạy. Những cô gái eo “con kiến” thuộc nhóm diễn viên, phải ăn uống kiêng khem để có vòng eo chuẩn.
Một bộ phận giáo viên “giả mạo” cũng đẩy Belly dance trượt dốc. Xuất thân từ aerobic, khiêu vũ chưa qua đào tạo Belly dance, họ lợi dụng hình thể và kĩ thuật của vũ công đã mở những lớp học “lai”. Mặc trang phục Belly dance nhưng người học bát nháo với nhạc sàn, nhạc aerobic và động tác dạy chỉ là những cái lắc hông điệu đà. Dù gọi là múa bụng nhưng người vũ công phải kết hợp nhuần nhuyễn, hài hòa toàn bộ cơ thể từ mái tóc, nét mặt, cổ, vai đầu tới chân, tay lẫn thế đứng.
Bellydance-ngan-6
Saigon Belly dance Festival 2014.
Nhiều cá nhân cũng biến tướng trang phục đặc trưng của Belly dance để uốn éo trong các quán bar khiến điệu nhảy gợi cảm trở thành phản cảm. Một số khán giả không am hiểu về nhảy múa đã định kiến, “Belly dance chỉ là trò chơi mua vui, không nghệ thuật và cũng chẳng tinh tế”. Với người thật sự đam mê, họ phải sử dụng kiến thức văn hóa, tìm tòi và sáng tạo để lựa chọn cẩn thận những bộ trang phục phù hợp với từng thể loại Arabic dance.
Tám năm, không dài để tất cả phòng tập “dỏm” phải đóng cửa. Nhưng vừa kịp trui rèn nên những vũ công có trình độ. Những cá nhân này không chỉ muốn hướng ra quốc tế mà còn ấm ủ mang thế giới đến với Việt Nam. Điển hình ở TP.HCM là mô hình những lớp học ngắn hạn, những buổi Workshop của trung tâm Saigon Bellydance với các vũ công nổi tiếng thế giới như Daila Klará Jansíková, Séverine, Amit Gilboa,...Qua đó, học viên trao dồi kĩ thuật, tự đánh giá được khả năng của mình. Đồng thời, thúc đẩy học viên đam mê luyện tập, khát khao vươn xa hơn.
bellydancesb-4
Thời điểm Belly dance từng “gây bão” lại là lúc môn nghệ thuật này non trẻ nhất. Sau 8 năm, đã xuất hiện nhiều vũ công chuyên nghiệp, mô hình giảng dạy chất lượng ngày càng hoàn thiện, những giáo viên “giả mạo” bị sàng lọc, lớp học kém chất lượng bị tẩy chay,...Sự kết hợp của nhiều yếu tố chín muồi hứa hẹn thời điểm Belly dance vực dậy sẽ không xa.
Belly dance – Của để dành
Đánh dấu việc Belly dance vươn dậy là các trung tâm chuyên nghiệp đã chỉ rõ cho người học giá trị lâu dài của Belly dance thay cho những mẩu quảng cáo “thần dược”. Ngoài lợi ích sức khỏe thì Belly dance rất phù hợp với cấu trúc hình thể của phái đẹp. Bởi nó đòi hỏi một vóc dáng khỏe khoắn, săn chắc nhưng động tác vẫn nữ tính, điệu đà.
Bellydance-ngan-7
Một buổi tập của các học viên tại trung tâm Saigon Bellydance.
Các động tác như lắc hông, đánh ngực, hất tóc,…của Belly dance giúp người học tự điều chỉnh dáng, cảm thấy tự tin, quyến rũ hơn. Một giáo viên ở Saigon Bellydance tâm sự: “Niềm vui của mình là thấy học viên vượt qua ngại ngùng, vén áo lên khoe vòng 2 trong những giờ tập”.
Và dù gọi là múa bụng nhưng nó tập trung vào hầu hết các nhóm cơ, mỗi phần cơ thể đều phải có những chuyển động chuyên biệt, mỗi giờ tập tốn đến 300 calo. Song, Belly dance chỉ giúp các nhóm cơ săn chắc nhưng không phải là “thuốc tiên”, muốn có 3 vòng đẹp thì người tập phải tự giác giảm tinh bột, trước hay sau giờ tập không ăn quá nhiều.
Người mới bắt đầu nên đến các trung tâm để được hướng dẫn bài bản nếu không muốn bị đau thắt lưng do tập sai kĩ thuật. Về lâu dài, Belly dance tăng sự mềm dẻo của xương khớp, phòng chống bệnh loãng xương, thoái hóa khớp. Không chỉ nữ giới văn phòng mà nhiều bé gái, phụ nữ lớn tuổi cũng đổ mồ hôi ở các phòng tập.
bellydancesb-2
"Múa bụng" là một bộ môn rất tốt cho sức khỏe.
Belly dance phù hợp cho nhiều lứa tuổi, nhiều ngoại hình và có ích cho cả phụ nữ mang thai. Ngoài giải tỏa căng thẳng, hỗ trợ tiêu hóa thì các nhóm cơ cũng tăng độ đàn hồi trong việc co bóp và đẩy em bé ra ngoài. Nhờ Belly dance, cơ thể người mẹ luôn sẵn sàng, giúp việc sinh nở trở nên dễ dàng và ít đau đớn. Tuy nhiên, người tập phải tránh các động tác shimmy và các chuyển động nhanh, đột ngột có thể kích thích sinh non.
Xu hướng giảng dạy chung hiện nay là Belly dance hiện đại, tức là những điệu múa bụng được thiết kế dứt khoát trên nền nhạc sôi động để tạo hứng khởi. Được biết, dù Ai Cập là cái nôi của Belly dance nhưng ở Việt Nam hiện nay chỉ có trung tâm Saigon Bellydance là đang lên kế hoạch giảng dạy theo xu hướng này. 
Belly dance có khả năng định hình hai phần cơ thể quan trọng là xương và cơ. Do đó người học không nên gửi gắm “sức khỏe ngàn vàng” cho những địa chỉ thiếu uy tín. Một gợi ý nhỏ cho người bắt đầu, ở các trung tâm lớn, ngoài việc cung cấp, phân tích kiến thức Belly dance cụ thể thì sẵn sàng cho học viên học thử trước khi đăng ký.
bellydancesb-3
Chị Trần Thị Kim Ngân, người thành lập trung tâm Saigon Bellydance.

  • CHO THUÊ CÁC LOẠI ÁO DÀI, ÁO DÀI CÁCH TÂN, ÁO DÀI TRUYỀN THÔNG, ÁO DÀI BƯNG QUẢ, ÁO DÀI LỄ TÂN, ÁO DÀI CÔ DÂU, ÁO VEST CƯỚI, VEST CHÚ RỂ, VEST PHÙ RỂ. ĐẦM, VÁY, TRANG PHỤC BIỂU DIỄN, TRANG PHỤC HÓA TRANG, CHO THUÊ TÓC GIẢ, CHO THUÊ BELLY DANCE




  •  Ấn Tượng Hà shop là địa điểm chuyên gia công và cho thuê trang phục với số lượng lớn, luôn đảm bảo đầy đủ mẫu mã và màu sắc bạn cần
  •  Luôn có đủ bộ cho cả nam và nữ.
  • ì Ấn Tượng Hà Shop tự gia công nên đảm bảo giá cho thuê trang phục  nhật bản tốt nhất TpHCM
  • Mở cửa suốt tuần từ Thứ 2 đến Chủ Nhật lúc 8:00 đến 19:00 không kể lễ tết
  • Chỗ đậu xe rộng rãi, xe hơi, xe tải vào tận Shop
  • Và cuối cùng, điều đã tạo nên tên tuổi của Ấn Tượng Hà Shop: Luôn chăm sóc khách hàng tận tình. Dù bạn là ai, khách hàng nhỏ hay lớn, Ấn Tượng Hà Shop sẽ luôn phục vụ bạn theo cách tốt nhất có thể.
  • HOTLINE: 0965.238.500 - Website: www.ShopChoThueTrangPhuc.com

No comments:

Post a Comment